Hỗ trợ trực tuyến Tư vấn Online

Ba vi chất giúp trẻ phát triển chiều cao

Muốn con phát triển cao lớn ngay từ nhỏ, ngoài yếu tố di truyền, cha mẹ cần biết cách bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ.
Ba vi chất giúp trẻ phát triển chiều cao

Các bằng chứng khoa học đã chứng minh: Chiều cao của con người được quyết định bởi sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và các yếu tố môi trường (dinh dưỡng, hoạt động thể lực, kinh tế xã hội...). Trong đó yếu tố môi trường quyết định nhiều hơn.

Thực tế, người Nhật, người Âu - Mỹ có chiều cao tăng nhanh trong mấy thập kỷ qua do điều kiện dinh dưỡng, kinh tế ở các nước này được cải thiện tốt, chiều cao trung bình tăng 1cm sau 10 năm.

Vi chất dinh dưỡng bao gồm vitamin và chất khoáng (canxi, sắt, kẽm, magiê, vitamin D, vitamin A, vitamin nhóm B...), rất cần cho các giai đoạn phát triển của cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ và lứa tuổi vị thành niên.

Canxi, vitamin D giúp tạo xương, răng, các hoạt động của cơ và thần kinh; sắt giúp tạo hồng cầu, huyết sắc tố vận chuyển oxy cho cơ thể, các hoạt động chuyển hóa khác.
Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Ninh  -  chuyên gia hàng đầu về vi chất, có hơn 30 năm kinh nghiệm về dinh dưỡng đã đưa ra các lời khuyên quan trọng sau: 

- Canxi quan trọng thế nào với hệ xương, thưa chuyên gia?

- Canxi là vi chất chủ chốt giúp xương phát triển và trẻ cao lớn hơn. 99% lượng canxi cơ thể nằm ở xương và răng, 1% lưu thông trong máu và cơ quan khác.

Thiếu canxi, trẻ em sẽ chậm lớn, chiều cao thấp, còi xương, biến dạng răng - xương, dễ sâu răng. Nạp đủ canxi không chỉ giúp cơ thể phát triển chiều cao tối ưu, mà còn cần thiết cho sức khoẻ. Trẻ em độ tuổi tiền học đường cần 700-800mg mỗi ngày, trẻ học đường và vị thành niên cần 1.000-1.200mg mỗi ngày để phát triển khỏe mạnh.

- Khả năng hấp thụ canxi của trẻ em ra sao?

- Người lớn chỉ hấp thu 25% trong tổng số lượng canxi được đưa vào cơ thể. Khả năng hấp thu canxi của trẻ em cao hơn, khoảng 60%. Trong số canxi hấp thu từ ruột vào máu, 60% được đưa tới xương và răng, phần còn lại vận chuyển đến những bộ phận khác vốn cần rất ít canxi. Nếu muốn tăng lượng canxi xâm nhập vào xương và răng, giúp tăng chiều cao, cần vi chất điều dẫn vitamin K2.

Image ExtractWord 1 Out 6682 1509505734

- Ông có thể nói rõ hơn về vai trò của vitamin K2?

- Canxi và vitamin D được các bà mẹ Việt xem như bảo bối giúp con cao lớn, song ít ai biết đến vai trò then chốt của vitamin K2. Trên thực tế, vitamin K2 được phát hiện lần đầu tiên cách đây 20 năm. 

Nếu vitamin D giúp hệ tiêu hóa hấp thu canxi thuận lợi từ thức ăn vào máu, thì vitamin K2 “khoá” canxi vào xương để cao lớn tối ưu. Vitamin K2 như người dẫn đường, đưa canxi lưu lạc trong máu về xương, giúp xương chắc khỏe và trẻ cao lớn hơn. 

Trẻ không chỉ cần vitamin K2 để xương hấp thụ đủ lượng canxi cần thiết; mà còn hạn chế các bệnh lý gan, thận, mạch máu do thừa canxi gây ra.

- Những thực phẩm nào giàu vitamin K khuyến nghị cho trẻ em?

- Vitamin K2 có nhiều trong các loại đậu lên men (món natto của Nhật), phô mai, sữa chua, gan ngỗng… 

Các bậc cha mẹ hiện đại ngày càng nhận thức rõ vai trò quan trọng của sữa với nguồn canxi dồi dào.  Tuy nhiên, bộ ba vi chất: canxi, vitamin D, vitamin K2 phối hợp mới giúp hấp thu và chuyển hóa canxi tối ưu tới xương. Vì vậy, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam (VIAM) mới đây đã nghiên cứu ra dòng sữa nước bổ sung vitamin K2, hỗ trợ trẻ tăng chiều cao trong độ tuổi tiền dậy thì.  

Image ExtractWord 2 Out 8731 1509505734

 Ngoài dinh dưỡng, còn những yếu tố nào giúp trẻ tăng chiều cao?

- Thói quen vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày, ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm (đi ngủ trước 23h và tỉnh dậy trước 7h), dinh dưỡng cân bằng 4 nhóm chất, lối sống lành mạnh... cũng góp phần quan trọng giúp trẻ cao lớn mỗi ngày.

Tác giả bài viết: Khiêm Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết